Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การ์ดดีบัค อุปกรณ์บอกความบกพร่องของระบบpower on self test



การ์ดดีบัคทำหน้าีที่ตรวจสอบอุปกรณ์แจ้งความผิดปรกติก่อนภาพ
จะขึ้นบนหน้าจอหรือ power on self test หรือเรียกสั้น ๆ ว่้า POST

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ power on self test กันก่อนเลยครับ
        กระบวนการ power on self test (POST) ของเมนบอร์ด คือ การตรวจสอบความพร้อมของระบบโดยรวมของตัวเมนบอร์ดและอุปกรณ์ที่สำคัญของระบบ ก่อนที่จะทำการ เริ่มระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ ถ้ากระบวนการ power on self test ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตามจะไม่สามารถเริ่มระบบปฏิบัตการ ได้ (ระบบปฏิบัติการ หรือ Operatinng system คือส่วนของโปรแกรมระบบ เช่น วินโดว์ ดอส หรือ โอเอสทู ลีนุกส์ เป็นต้น)
กระบวนการ Power on self test เรื่มเมือใด?
กระบวน การ power on self test จะเริ่มทำงานทันทีทีทำการ เปิดสวิทซ์ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ (power on) แล้วจะเริ่มทำการตรวจสอบส่วนประกอบพิ้นฐานสำคัญต่างๆของคอมพิวเตอร์
                        การเริ่มกระบวนการ Powe on self test จะเริ่มขิ้นตั้งแต่ การตรวจสอบการมีอยู่ของ CPU โดยจะทำการตรวจสอบจาก รีจิสเตอร์ 286 ของซีพียู เพื่อทำการเริ่มกระบวนการ ซึ่งการตรวจสอบรีจิสเตอร์นี้ ถ้าหากซีพียูที่ใส่กับเมนบอร์ดไม่มีสัมพันกัน หรือที่เรียกว่าไม่คอมแพททิเบิลกันกับเมนบอร์ดก้จะไม่สามารถทำการเริ่มระบบ ในกระบวนการต่อไปได้ แต่ถ้าซีพียูถูกต้อง ก็จะทำการเริ่มกระบวนการต่อไป หลังจากนั้นจะทำการรีเซ็ตระบบ 1 คร้งแล้วดำเนินตามกระบวนการถัดไป ก้อคือทำการตรวจสอบอุปกรณืที่มีอยู่และสามารถใช้ได้ ซึ่งในขั้นตอนนี้ก็จะทำการตรวจสอบระบบของการทำ INTERRUP หรือการขัดจังหวะทางซีพียูด้วย ทำการตรวจสอบหน่วยความจำภายในตัวซีพียู และหน่วยความจำภายนอก (RAM) หลังจากนั้นก็จะทำการตรวจสอบการมีอยู่ของ display card คือการ์ดแสดงผล เพื่อทำการแสดงผลในส่วนของค่ากำหนดพื้นฐานเบื้องต้น ซี่งเมือผ่านขั้นตอนนี้ส่วนมากจะเริ่มแสดงผลบนหน้าจอแล้ว แล้วทำการตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้เก็บข้อมูลภายนอกคือ ดิสก์ไดรฟ์ต่างๆ เพื่อทำการเริ่มระบบปฏิบัติการที่ได้ติดตั้งไว้ในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล
       ที่สาธยายมายืดยาวถึงเรื่องPOSTก็เพราะมีความเกี่ยวเนื่องกับพระเอกของเรานี่่เองครับ คือเพื่อน ๆ คงทราบดีอยู่แล้วว่าเมื่อเราถึงคราวคับขันเราไม่สามารถหาอุปกรณ์มาลองได้ทุกบอร์ดหรอกครับไม่ว่าจะเป็น ซีพียู เมนบอร์ด แีรม หรือ การ์ดจอเอง แต่ถ้าเรามีการ์ดดีบัก เปรียบเสมือน เราแบกของเหล่านี้มาทดสอบกันเลย ทีเดียว นอกจากนี้แล้ว การ์ดดีบักสามารถวิเคราห์อาการเสียให้เราได้ถึง 60-70 เปอร์เซนต์เลยทีเดียวขอรับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากคุณมีปัญหาหรือข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามได้จากกล่อง comment ด้านล่างนี้ได้เลยครับ