Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

วิธีดูไฟ HDD


 ว่าด้วยเรื่องไฟHDD
เมื่อหลายปีก่อนเรา ได้เจอเคสประมาณว่าเส้นผมบังภูเขาผมเชื่อว่าการซ่อมคอมอย่างพวกเราต้องเจอมาไม่มากก็น้อย เรื่องมีอยู่ว่าเครื่องPCเครื่องนี้มีอาการ ไฟเข้าเครื่องหน้าจอไม่ติด และเป็นVGA onbord ผมก็เริ่มตรวจสอบโดย




  1. นำการ์ดDebugเสียบในช่องPCI
  2. เปิดเครื่องดูการทำงานของระบบ POST
  3. สังเกตุสัญญานไฟต่าง ๆ 
โดยมาถึงขั้นตอนที่3 นี้เองผมก็ถึงบางอ้อเลยจึงได้นำหูฟังมาเสียบด้านหลังของ PC ปรากฏว่าได้ยินเสียงWindows เริ่มต้นการทำงาน เพราะฉะนั้น ระบบ POST ต้องใช้ได้แน่นอน แล้วทำไมไม่มีภาพหละนั่น เห็ตผลคือVGA onbord เสียครับ และpc  compaq รุ่นนี้ ไม่มีช่องAGP หรือช่อง PCI Express สำหรับเสียบการ์ดVGA เลยผมจึงนำการ์ด VGA ที่เป็น PCI มาเสียบ เมื่อเริ่มเปิดเครื่องใหม่อีกครั้งPC เครื่องนี้ก็กลับมาใช้ได้เหมือนเดิมครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากคุณมีปัญหาหรือข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามได้จากกล่อง comment ด้านล่างนี้ได้เลยครับ