Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

วิธีแปลงไฟล์ลงโทรศัพท์แบบง่าย ๆ สไตล์พันx บทที่1

เคยไหมครับอยากจะแปลงไฟล์แต่ไม่ได้อย่างใจต้องการ  ภาพกับเสียงไม่ตรงกันบ้าง ภาพแตกบ้าง  อยากแปลงไฟล์ไปดูในโทรศัพท์แต่เปิดไม่ได้บ้าง ในขณะแปลงไฟล์ปรับตั้งค่าอะไรก็งงไปหมด บทความนี้เราจะมาพูดถึงพื้นฐานแต่ไม่ต้องตกใจเราจะยกมาแต่เนื้อ ๆ น้ำไม่เอา

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับไฟล์วีดีโอนิดหน่อย
ภาพเคลื่อนไหวที่เราเห็นจาก จอภาพยนตร์ ทีวี หรือจอคอมนั้นเกิดจาการเล่นภาพนิ่งหลาย ๆ ภาพอย่างต่อเนื่อง  ทำให้เห็นเป็นภาพเคลื่อนไหว

frem rate  คืออัตราความเร็วในการแสดงภาพยิ่งเฟรมเรตมาก  ภาพที่ได้ก็จะไม่กระตุก  แต่ก็แลกมากับไฟล์ขนาดใหญ่

ระบบโทรทัศน์  ในเมืองไทยเป็นระบบ  PAL  ที่ใช้ frem rate  25  เฟรม ต่อวินาที

ทำความเข้าใจเรื่องคุณภาพเสียงอีกนิดนึง
  • บิทเรท (Bit rate)  คือปริมาณข้อมูลใน 1 วินาที เมื่อค่าบิทเรทแตกต่างกัน  คุณภาพเสียงก็จะแตกต่างกันด้วย
                           
  ลองมาดูบิตเรตของไฟล์เสียงว่าอยู่ในช่วงไหนจะเป็นอย่างไร
บิตเรท
(กิโลบิทต่อวินาที)
ACC
MP3
WMA
256
เยี่ยม
เยี่ยม
เยี่ยม
160-192
เยี่ยม
ดี
เยี่ยม
128
ดี
ปานกลาง
ดี
64
ดี
ปานกลาง
ปานกลาง

  • sampling  rate  เป็นอัตราในการสุ่มสัญญานเสียงใน 1 วินาที  ยิ่งมีสูง  เราก็จะได้ยินเสียงที่ราบเรียบมากขึ้น  แต่ไฟล์ก็จะใหญ่ตามไปด้วย

เรื่องสำคัญมาก
อุปกรณ์ที่เราจะเอาไปเปิดดู  เปิดฟังรองรับไฟล์อะไรเช่น  MPEG4  3gp  H263  H264  เป็นต้นและจอมีความละเอียดเท่าไหร่  เช่น  360x480  เป็นต้น

ดังนั้น  เราก็ต้องเลือกไฟล์กับอุปกรณ์ที่เราจะไปเปิดดู เท่านั้น
   
วิธีเช็คว่าอุปกรณ์นั้น ๆ รองรับไฟล์อะไรบ้างก็ง่าย ๆ ครับ  เปิดคู่มือหรือค้นหาใน google โดยการพิมพ์ชื่อรุ่นอุปกรณ์ของเรา ส่วนใหญ่จะอยู่ในข้อจุดเด่น 
     
อีกข้อนึงคือปัญหาเมื่อภาพไม่ตรงกับเสียง ให้ลองลด Bit rate หรือคุณภาพของเสียงลงเราพอทราบถึงพื้นฐานในการแปลงไฟล์ 

อันดับต่อไปนั้น เราจะมาแนะนำวิธีการใช้โปรแกรมต่าง ๆ  ในบทต่อไป(วิธีแปลงไฟล์โทรศัพท์แบบง่าย ๆ บทที่ 2) ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากคุณมีปัญหาหรือข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามได้จากกล่อง comment ด้านล่างนี้ได้เลยครับ