Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิธีใช้งาน โปรแกรมเพลงระดับ เทพพันธ์หูทอง Foolbar

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาชวนเล่นเพลงด้วย foobar กันครับ
ก่อนอื่นเราก็ต้องทำการโหลดโปรแกรมมา ซึ่งปัจจุบันคือเวอร์ชั่น 1.1.7
แต่ผมต้องบอกไว้ก่อนว่า foobar แต่ละเวอร์ชั่นมีเสียงที่ต่างกัน 
ดังนั้นควรจะเลือกชั่นเวอร์ชั่นที่เหมาะสมกับ system ของคุณ 
เพื่อให้เสียงออกมาถูกใจมากที่สุดนะครับ
ซึ่งสามารถโหลดตัวโปรแกรมได้ที่ http://www.foobar2000.org/download
หรือถ้าสนใจเวอร์ชั่นเก่าๆก็ตามไปโหลดได้ที่ http://www.filehippo.com/download_foobar2000/6065/
ส่วนเวอร์ชั่นไหนเสียงเป็นอย่างไร มีความแตกต่างกันอย่างไร คงต้องลองกันเองล่ะครับ 

ต่อไปก็มาดูวิธีการลงตัวโปรแกรมกันนะครับ 
เริ่มด้วยการเปิดตัวโปรแกรมที่เรา download มา พอดับเบิ้ลคลิ๊กก็จะเจอแบบนี้


ให้เราคลิ๊ก next ไป เจอ accept ก็กดไป


กดไปเรื่อยๆจนขึ้นแบบนี้



การลงให้เลือกลงแบบ Standard นะครับ จะได้เล่นอะไรได้มากกว่าแบบ Portable
ส่วนแบบ Portable ผมจะเอาไว้สำหรับลองเวอร์ชั่นใหม่ๆที่มีออกมา 
ถ้าชอบเวอร์ชั่นนั้นมากกว่าตัวที่ใช้อยู่ถึงจะลงแบบ Standard ไปครับ

พอเลือก Startdard เราก็คลิ๊ก Next
หลังจากนั้นมันจะให้เราเลือก Directory



ถ้าอยากได้แบบอื่นเราก็กำหมดเองได้เลยครับ หลังจากนั้นเราก็กด Next ต่อไป
เราก็ทำการเลือก feature เข้าไป มันมีอะไรบ้างผมก็ไม่รู้ล่ะ 
แต่ลง Full ไว้ก่อน เอาแบบเต็มๆไว้ก่อนเลย



ทีนี้ก็จิ้ม Next ต่อไป
พอเจอหน้านี้ก็แปลว่าเราได้ลง foobar ไว้ในเครื่องเรียบร้อยแล้ว


หลังจากนี้เราจะมาลองปรับแต่ง foobar กันแบบเบื้องต้นกันก่อนละกันครับ
เอากันแบบเบาๆนะครับ แนวทางการใช้งาน foobar ของผม 
ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก เบาเครื่อง กดปุ๊บมาปั๊บ

เริ่มแรกเราเปิดโปรแกรมครั้งแรกขึ้นมาเราจะพบหน้าตาแบบนี้

Foobar มันจะถามเราก่อนเลยว่า จะเอาหน้าตาแบบไหน เราก็เลือกๆไปครับ
แต่ถ้าไม่ชอบใจก็สามารถไปโหลดมาลงเพิ่มเติมได้มากมายครับ
เวบที่มีให้โหลดก็อย่างเช่น 
http://browse.deviantart.com/?q=foob...er=9&offset=48
http://customize.org/foobar/skins
จริงๆการปรับแต่ง foobar นั้นมีมากมายครับ 
หากใครค้นคว้าหน่อยก็สามารถสร้างธีมในแบบที่ตัวเองต้องการได้เลยครับ
แต่ผมขอใช้สำเร็จรูปดีกว่า ซึ่งใครโหลดธีมมาแล้ว (นามสกุล .fth) ก็ให้ทำตามนี้ได้เลยครับ


เลือกที่ Library แล้วคลิ๊กไปที่ Configure



แล้วก็จะมีหน้าต่างโผล่ขึ้นมาหนึ่งหน้า ชะแว็บบบบบ

ต่อไปเราจะทำการเลือกธีมนะครับ โดนคลิ๊กที่ Display
แล้วก็เลือกเมนูย่อมต่อไป ให้เลือกที่ Default User Interface
พอเลือกตามที่กล่าวมา ด่นขวาก็จะปรากฎตามรูปนะครับ ก็ให้เราเลือก Import Theme
แล้วเราก็ไปเลือกไฟล์ .fth ที่โหลดมา เราก็จะได้หน้าตาออกมาตามที่ต้องการ
ส่วนตัวผมเองใช้ธีมนี้ครับ http://customize.org/foobar/skins/77492

เพิ่มเติมให้นิดหน่อยครับ ด้านล่างของ Default User Interface เราจะเห็น Color and Fonts
เราสามารถเข้าไปปรับแต่งสีในบางส่วนของธีมได้ ตามที่เราต้องการครับ
พอติดตั้งธีมเสร็จ ของผมก็ได้ออกมาหน้าตาแบบนี้ครับ


----------------------------------------------------

หลังจากลงธีมแล้วเราก็ทำต้องทำการเลือก Output กัน
แต่ก่อนที่จะเลือก Output ผมขอนำเสนอทริคการปรับแต่งเล็กๆ
เพื่อให้เสียงที่ออกมาถูกลดทอนคุณภาพน้อยกว่าเดิมครับ
โดยท่านจะเลือกใช้ wasapi หรือ ASIO ก็ได้แล้วแต่วะดวกเลยครับ 
แต่ผมเลือกใช้ wasapi เนื่องจากมีเหตุผลง่ายๆครับ
ตอนเปลี่ยนมาใช้ Window 7 ใหม่ๆนั้น ASIO ยังไม่ตัวที่ support window7 
เลยต้องหันไปใช้ wasapi แต่ที่ชอบที่สุดคือ wasapi คือไม่ต้องเซ็ตค่าอะไรเหมือน ASIO ครับ 
เรียกว่าโยน component เข้าไปแล้วก็ใช้ได้เลย
การทำงานของ wasapi และ ASIO 
คือการเล่นเพลงโดยที่ไม่ผ่าน Mixer ของตัว Window นะครับ 
ทำให้คุณภาพไม่ถูกลดทอน แต่เสียงของ wasapi และ ASIO ก็ต่างกันออกไปอีกครับ
หากใครสนใจใช้ wasapi ก็ไปโหลดได้เลยครับ http://www.foobar2000.org/components...foo_out_wasapi
พอเราได้ไฟล์มาก็นำไปวางไว้ที่ (สำหรับ Window 7 นะครับ) 

หลังจากนั้นก็สามารถใช้งานได้ทันทีเลยครับ


ต่อไปเราจะทำการเลือก output กันจริงๆซะทีครับ ^^
เข้าตามนี้ได้เลยครับ Playback แล้วเลือก เมนูย่อยที่ Output


ส่วนสำคัญมีดังนี้
1. Output Device ให้เราทำการเลือก Device ให้ตรงตามต้องการที่สุด
2. Buffer ลองปรับเอานะครับ เสปคแต่ละเครื่องจะปรับได้ไม่เท่ากันครับ
3. Output Format ผมเลือก 16bit นะครับ เพราะไฟล์ส่วนใหญ่ยัง 16bit อยู่ครับ 


ในรูปนี้ผมเลือกแบบ wasapi โอนใช้ sound card onboard นะครับ 

แต่สำหรับท่านอื่นๆ อาจจะมี Device ให้เลือกต่างจากของผมนะครับ ผมจะมีให้ดูเป็นตัวอย่างอีกครับ
หากของใครไม่ได้ลง component wasapi ก็จะไม่มี wasapi : xxxx โผล่ขึ้นมานะครับ
หากใครใช้ ASIO ก็จะมีให้เลือกว่า ASIO : xxxxx ขึ้นมาให้เลือกครับ 
สามารถหาการใช้งานได้จากอากู๋ครับ


รูปนี้ผมเลือก speaker MM-1 ซึ่งคือ B&W MM-1 
โดยที่ลำโพงตัวนี้มี DAC อยู่แล้ว ใช้งานผ่าน USB ก็จะขึ้นดังรูปครับ



หรือถ้าใครเสียบ DAC แบบ USB ก็จะมีขึ้นแบบนี้ครับ ซึ่งในรูปจะเป็น SORCH DAC Z2

หรือถ้าอยากต่อออกผ่าน Coax ก็ทำได้ครับ โดยเลือกที่ SPDIF 
หรือถ้าอยากเล่นผ่าน AVR ก็เลือกเป็น HDMI ก็ได้ครับ


โดยรูปสุดท้ายนี้ผมจะเลือก Digital Output จาก Xonar Essence STX 
ไปยัง DAC ที่ผมใช้ผ่านทางช่อง Coax นะครับ


ทีนี้ foobar ของเราก็พร้อมใช้งาน แต่ก็ยังใช้งานไม่ได้นะครับ
เพราะว่าอะไรรอชมกันต่อไป




แถมให้หากใครจะลง OS ใหม่และต้องการ back up ข้อมูลใน foobar 
ให้เหมือนเดิมให้ทำการ copy folder ชื่อ foobar2000 ทั้งสองที่ตามนี้นะครับ





การ copy ควรจะจำให้ได้ว่า folder foobar2000 อันไหน copy มาจาก Directory ไหนนะครับ
เพราะชื่อเหมือนกันเป๊ะเลย หรือจะดูจากไฟล์ข้างในก็ได้ครับ เนื่องจากมันไม่เหมือนกัน 
หลังจากลง OS ใหม่เสร็จแล้วก็ทำการลง foobar และนำไปวางทับที่เดิม 
เราก็จะได้ foobar กลับมาใหม่เหมือนเดิมเป๊ะๆ

--------------------------------------------

แถมให้อีกนิดสำหรับคนที่จะเล่นไฟล์ Apple Lossless ผ่าน foobar
ต้องใช้ component ตัวนี้นะครับ
http://www.foobar2000.org/components...foo_input_alac
โหลดแล้วก็ลงที่เดิมเลยครับ


---------------------------------------------------

สุดท้ายละครับ แถมให้สำหรับคนที่ขี้เกียจอย่างผม 
ใครต้องการสั่งงาน foobar จากคีบอร์ดก็ทำได้เลยครับง่ายและสะดวก
ไม่ต้องพึ่งพาฟังก์ชั่น Multimedia บน Device ไหนๆเลย คีบอร์ดธรรมดาก็ทำได้ครับ
หรือถ้าใช้ฟังเพลงกับชุดใหญ่ๆ ก็ซื้อชุดคีบอร์ดและเม้าส์ไร้สายมาก็เหมือนมีรีโมทแล้วครับ
วิธีทำคือ คลิ๊ก Add new แล้วก็เลือก Action ที่ต้องการ 
แล้วก็ไปที่ช่อง Key โดยทำการกดแป้นที่ต้องการลงไป
อยากได้กี่ปุ่มก็กดๆเอาเลยครับ Add new ไปเรื่อยๆจนกว่าจะพอใจ 
หรือถ้าใครสนใจลองการบ้านผมก็ทำตามได้เลยครับ



ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงผ่านคอมพิวเตอร์ครับ
ส่วนใครต้องการบังคับ foobar ผ่าน iPhone หรือ iPad ก็ทำได้ตามนี้เลยครับ 
http://www.thaiaudioclub.net/board/i...p?topic=6910.0



หากมีเนื้อหาส่วนใดขาดตกบกพร่องหรือไม่ถูกต้องรบกวนท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ
ผมเองก็รู้เพียงแค่งูๆปลาๆ ถูกผิดประการใดขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยจ้า

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ลง skin foolbar ไม่เห็นได้เลย ดาวน์โหลดตามเว็บที่บอก

แสดงความคิดเห็น

หากคุณมีปัญหาหรือข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามได้จากกล่อง comment ด้านล่างนี้ได้เลยครับ